CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ETI

0989 290 737

Sự cần thiết sử dụng ống thủy tinh cách điện

Thông thường những công trình kiến trúc cao tầng và kết cấu khung thép, che chắn bằng kim loại nằm trong vùng có cường độ điện trường đạt đến 25KV/m dễ bị sét đánh. Chất khí bị ion hóa sẽ là vật dẫn điện. Các đám mây trong tự nhiên là các khối không khí khổng lồ, chúng tích điện và bị phân cực do sự tương tác giữa đám mây và điện từ trường. Trong giai đoạn điện trường động của cơn dông, các đám mây bị phân cực mạnh tạo ra các điểm chênh lệch điện thế, việc chênh lệch điện thế xảy ra giữa các đám mây hoặc giữa các điểm trong đám mây. Tia sét xuất hiện là hậu quả của sự chênh lệch điện thế. Sự xuất hiện của tia sét làm gia tăng điện trường xung quanh và tạo kênh dẫn sét đi xuống tiến gần đến mặt đất. Những kiến trúc nhô cao và các vật dẫn điện lập tức phản ứng lại sự gia tăng điện trường bằng việc tăng thế ở các " vị trí được yêu thích". Khi tia tiên đạo sét đến gần, sự gia tăng đột ngột của điện từ trường làm xuất hiện các kênh tiên đạo hướng lên từ cấu trúc của công trình. Một trong những phương pháp thiết kế chống sét hiện nay là tạo ra một hoặc một số kênh tiên đạo hướng lên với độ chênh lệch khác biệt với các điểm có khả năng bị sét đánh trên công trình. Vì thế, quan điểm của phương pháp là tạo sự cách ly an toàn cho công trình hạn chế việc thu bắt sét của các điểm khác.

 

Với quan điểm như trên, khi thiết kế, lắp đặt hệ thống chống sét chúng ta nên cách ly hệ thống chống sét với các vật dẫn điện vào công trình: Bình nước, chảo anten, các dây dẫn điện, đường ống kẽm, các kết cấu khung thép. Những thiết bị này nên có một hệ thống nối đất an toàn riêng.

 

Với đầu kim thu sét, nên sử dụng ống thủy tinh cách điện (Viết tắt là FRP 2.0 m hoặc 3.0 m ).Việc này nâng cao hiệu quả hoạt động của đầu kim, tăng khả năng cách ly với công trình và các điểm lân cận có nguy cơ sét đánh. Các ống thủy tinh này có tính cơ lý tốt như: độ bền cao hơn các vật liệu kim loại vì không bị ăn mòn, chịu được co giãn do mưa nắng, không dẫn điện, nhẹ hơn ống kẽm hoặc Inox, chịu được va đập nên rất thích hợp với các điều kiện khắc nghiệt.

 

Nói chung, Sự an toàn của hệ thống chống sét phụ thuộc rất nhiều vào các giải pháp được tính toán kỹ lưỡng. Hơn nữa, yếu tố lắp đặt đóng vai trò quyết định đến sự an toàn của hệ thống.

 

Nên có một tính toán cẩn thận đối cho một hệ thống chống sét với các chỉ số: mật độ dông sét vùng, cường độ dòng sét, độ cao và cấu trúc công trình, phối hợp với việc lựa chọn vật liệu, thiết bị phù hợp.

 

Hãy luôn nhớ rằng, không có một giải pháp chống sét nào là an toàn tuyệt đối cả . Chúng ta cố gắng hạn chế những rủi ro bằng những biện pháp phòng chống có thể.

 

Một ví dụ về phương pháp lắp ống thủy tinh cách điện cho hệ thống chống sét:


              



Bài viết liên quan